Hiện nay có rất nhiều người đang rất mắc mắc về Adaptive Cruise Control là gì? và cách sử dụng nó ra sao. Bài viết sau đây mình sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn chi tiết về hệ thống Adaptive Cruise Control này nhé!
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bằng Adaptive Cruise Control là gì?
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control: ACC (còn được gọi là kiểm soát hành trình chủ động) là một hệ thống giúp cho xe tự động điều chỉnh được tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước.
Adaptive Cruise Control là sự nâng cấp của Cruise Control. Với Cruise Control, xe chỉ chạy được ở một tốc độ đã được cài đặt sẵn. Nếu xe ở phía trước đột ngột giảm tốc độ thì người lái cần phải chủ động can thiệp xử lý. Còn với Adaptive Cruise Control, hệ thống này có thể theo dõi tốc độ của xe phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ sao cho phù hợp để duy trì khoảng cách an toàn.
Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng không hoạt động theo một cách độc lập mà kết nối với nhiều hệ thống khác như hệ thống điều khiển bằng động cơ, cân bằng điện tử… Adaptive Cruise Control gồm tất cả các bộ phận chính như cảm biến về khoảng cách (radar hoặc camera ở trên ô tô), cảm biến tốc độ, bộ điều khiển trung tâm (CCM)…
Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình Adaptive Cruise Control
Khi người lái bật Adaptive Cruise Control lên, hệ thống cảm biến được tốc độ bánh xe, cảm biến khoảng cách sẽ truyền tín hiệu về tới bộ điều khiển trung tâm. Từ đây bộ điều khiển trung tâm sẽ tính toán nhằm để can thiệp vào các hệ thống.
Trong hệ thống điều khiển động cơ đã được tích hợp sẵn chức năng kiểm soát điện tử. Chức năng này cho phép xe có thể tăng tốc hoặc giảm tốc bằng cách tự động đóng mở bướm ga. Nếu tốc độ giảm bằng việc điều khiển bướm ga chưa đủ an toàn, bộ điều khiển này sẽ kích hoạt thêm hệ thống phanh. Các hệ thống như phanh ABS, ESP, TCS… đều hoạt động bình thường khi Adaptive Cruise Control đã kiểm soát xe.
Cách sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control là gì?
Vị trí nút Cruise Control
Tùy theo mẫu thiết kế của nhà sản xuất mà vị trí nút điều khiển Cruise Control trên mỗi xe đều sẽ khác nhau. Tuy nhiên đa phần nút điều khiển Cruise Control thường được bố trí ở ngay trên vô lăng, cần gạt phía sau vô lăng hoặc có thế ở trên bảng taplo.
Các nút điều khiển Cruise Control có ký hiệu chính như sau:
ON: có nghĩa là Bật Cruise Control
OFF: có nghĩa là Tắt Cruise Control
SET: có nghĩa là Cài đặt tốc độ
SET (+)/SET(-): có nghĩa là Tăng/giảm tốc độ đã cài đặt
RES: có nghĩa là Kích hoạt lại sau khi tạm dừng
Cancel: có nghĩa là Tạm dừng
Hướng dẫn sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control
Cách sử dụng Adaptive Cruise Control khá tương tự như Cruise Control. Điểm khác là Adaptive Cruise Control là có thêm cài đặt khoảng cách. Cụ thể, người lái có thể cài đặt khoảng cách đã tối thiểu với phương tiện di chuyển phía trước.
Hệ thống Cruise Control hay Adaptive Cruise Control thường dùng để chỉ có thể kích hoạt ở tốc độ tối thiểu từ 45 đến 50 km/h trở lên tùy theo cài đặt của nhà sản xuất.
Với xe sử dụng hệ thống Adaptive Cruise Control, dù không cần nhấn vào bàn đạp ga nhưng cũng cần giữ chân thường trực ở vị trí điều khiển bàn đạp phanh hay ga. Đồng thời liên tục theo dõi được diễn biến phía trước để xử lý kịp thời nếu xảy ra một tình huống bất ngờ.
Nếu chạy xe trong điều kiện thời tiết rất xấu, đường trơn trượt thì người lái nên hạn chế sử dụng Cruise Control. Bởi phanh gấp có thể khiến xe bị trượt, dẫn đến xe mất lái gây nên nhiều nguy hiểm.
Nguyên nhân về hệ thống Adaptive Cruise Control bị lỗi không hoạt động
- Cảm biến tốc độ bị lỗi: CCM ( bộ điều khiển trung tâm ) có thể sử dụng được tín hiệu từ ECU hay hộp số. Nếu CCM không nhận được tín hiệu cảm biến tốc độ của Cruise Control sẽ bị vô hiệu hoá.
- Hệ thống điện bị lỗi: Điện áp của nguồn, giắc nối, dây dẫn… bị lỗi có thể khiến Cruise Control không thể hoạt động.
- Rò rỉ chân không: Một số dòng xe sử dụng được bộ truyền động chân không để bắt đầu điều khiển bướm ga khi Cruise Control hoạt động. Do đó nếu xe bị rò rỉ chân không Cruise Control cũng sẽ không hoạt động.
- Đèn phanh gặp vấn đề: Vì hệ thống Cruise Control sẽ lập tức bị tạm dừng khi đạp phanh nên nếu hệ thống đèn phanh phải gặp vấn đề như công tắc đèn phanh bị kẹt, đèn phanh bị cháy… Cruise Control sẽ không được hoạt động.
- Cầu chì đứt, rơ le lỗi: Cầu chì và rơ le có nhiệm vụ nhằm bảo vệ mạch điện. Do đó nếu cầu chì bị đứt hay rơ le bị lỗi thì hệ thống Cruise Control sẽ không hoạt động.
Trên đây mình đã giải đáp thắc cho bạn về hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bằng Adaptive cruise Control là gì? Hy vọng với những cách sử dụng cũng như nguyên nhân sẽ giúp các bạn hiểu thêm về hệ thống này nhé!